วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน


สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน
1. ความสามารถในการสื่อสาร หมายถึง ใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเอง เพื่อเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม



จากภาพผมและเพื่อนๆ ในกลุ่มได้ทำการแสดงละครเพื่อการสื่อสารหัวข้อ "ยาเสพติด"
เพื่อการสื่อสารในสาระวิชาภาษาไทย ตอน ม.4 สอนโดยคุณครูไพรัช  เหลืองอิงคะสุต 
เป็นการใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการ(ภาษาเพื่อน) ในการสื่อสารให้ผู้อื่นรู้เรื่อง การสื่อสารทางการแสดงออกเพื่อใหัเข้าใจมากยิ่งขึ้น

2. ความสามารถในการคิด หมายถึง รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม




จากภาพเป็นการ์ตูนเรื่อง นารูโตะ ตำนานวายุสลาตัน ผมชอบเรื่องนี้มาก และอีกหลายๆ เรื่องแต่ผมก็ดูอย่างมีวิจารณญาณดูเพื่อความเพลิดเพลินผ่อนคลายเท่านั้น และในการ์ตูนแต่ละเรื่องจะแฝงด้วยสาระ เช่นเรื่องนี้ 
นารูโตะซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่องมีความพยายามสูง แน่วแน่ จึงประสบความสำเร็จในหลายๆ เรื่อง ก็เหมือนกับคนเราถ้าพยายามแล้วไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้


3. ความสามารถในการแก้ปัญหา หมายถึง เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคมแสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผลคุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม



จากภาพเป็นแบบฝึกหัดวิชาชีววิทยา เรื่องการออกแบบ DNA สายผสม ผมออกแบบเอง แต่ใช้ enzyme จากหนังสือเรียน โดยกำหนด base เอง จนได้สายผสมดังรูป

4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต หมายถึง ใช้กระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เรียนรู้ด้วยตนเองต่อเนื่อง ทำงานและอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล จัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆอย่างเหมาะสม รู้จักปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมสภาพแวดล้อม และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น


จากภาพเป็นกิจกรรมรับน้อง ผมได้ทำงานร่วมกับเพื่อนในวันรับน้องปี 54 โดยทำด่านรับน้อง
"เสียบกลางแจ้ง" ผมและเพื่อนได้ช่วยกันทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสามัคคี 
แสดงถึงการมีทักษะการดำรงชีวิต



จากภาพเป็นภาพที่ผมมาทำงานช่วยโรงเรียนในการทำรถขบวนแห่ในวันกาชาดหนองบัวลำภู  
ผมได้ทำงานกับเพื่อน และคณะครู ผมได้ช่วยงานอย่างเต็มที่ เชื่อฟัง 
และออกความคิดเห็นซึ่งแสดงถึงการมีทักษะการใช้ชีวิต

5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี หมายถึง รู้จักเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสมและมีคุณธรรม

จากภาพ ผมใช้ Program Crocodile Physics 605 ในการสร้างงานเกี่ยวการอธิบาย การเกิดภาพจากเลนส์ เพื่อการเรียนรู้ฟิสิกส์ซึ่งแสดงถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้



จากภาพ ผมทำ Blog ใน Internet เพื่อส่งงาน แสดงความเห็นเผยแผ่
และสื่อสารกับครูผู้สอนและเพื่อนๆซึ่งแสดงถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น